ต้นกำเนิดของซุปเปอร์โนวาสว่างยิ่งยวด

ซุปเปอร์โนวาเป็นระเบิดที่มีพลังอย่างมากและสว่างที่สุดในจักรวาล ซึ่ง SN 2006gy ก็เป็นซุปเปอร์โนวาที่ได้ชื่อว่ามีพลังมาก และเป็นหนึ่งในงานวิจัยที่ได้รับการศึกษามากที่สุดของนักวิทยาศาสตร์ ที่พยายามอธิบายว่าจะเกิดการระเบิดที่เรืองแสงได้อย่างไร ทว่าปรากฏการณ์ดังกล่าวยังไม่สามารถอธิบายได้ แม้จะสร้างแบบจำลองทางดาราศาสตร์แบบดั้งเดิมมาไขความกระจ่างก็ตาม

แต่ล่าสุด อาจมีการค้นพบสาเหตุของความสว่างจ้าที่มาจาก SN 2006gy หลังจากนักวิจัยแห่งภาควิชาดาราศาสตร์ มหาวิทยาลัยสตอกโฮล์ม ในสวีเดน และนักฟิสิกส์ดาราศาสตร์ สถาบันมักซ์พลังค์ ในเยอรมนี เผยว่า SN 2006gy เป็นซุปเปอร์โนวาสว่างยิ่งยวด (superluminous super novas) ซึ่งการระเบิดมีความสว่างมากกว่าซุปเปอร์โนวาปกติถึง 100 เท่า นักวิจัยนำเสนอว่าก่อนหน้าที่ SN 2006gy จะกลายมาเป็นซุปเปอร์โนวาสว่างยิ่งยวด จริงๆ แล้วเคยเป็นดาว 2 ดวงที่สร้างขึ้นจากดาวแคระขาว มีขนาดใหญ่เท่ากับโลก เมื่อดาวที่ใหญ่กว่าโตขึ้น ดาวดวงที่เล็กกว่าก็จมลงในดาวดวงนั้นโดยตกลงไปที่ใจกลาง เมื่อไปถึงตรงนั้นดาวแคระขาวก็ระเบิดเป็น “มหานวดาราประเภท 1 เอ” (Type Ia supernova) แล้วก็ชนกับเปลือกหุ้มที่ล้อมรอบ การชนขนาดมหึมาก็ส่งกระแสไฟไปทั่วจักรวาล

นักวิจัยเผยว่า ดาวแคระขาวสามารถโคจรรอบดาวฤกษ์ที่อุดมด้วยไฮโดรเจนจำนวนมาก และระเบิดอย่างรวดเร็วเมื่อตกลงสู่ใจกลาง สิ่งนี้ได้ให้ข้อมูลใหม่ที่สำคัญสำหรับทฤษฎีวิวัฒนาการของดาวคู่ และเงื่อนไขที่จำเป็นต่อการระเบิดของดาวแคระขาว